Great satisfaction comes from sharing with others. Thanks for bringing Internet to life!

Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Kinh nghiệm và thắc mắc khi học tiếng Anh



"Học tiếng Anh dễ hay khó? Làm cách nào để học tiếng Anh hiệu quả? Mất căn bản tiếng Anh rồi, giờ học từ đâu?"

Đây là một bài viết mình sưu tầm lại từ trang www.dinhhaidang.com . Hy vọng nó sẽ giúp mọi người hiểu rõ và xác định được mình cần làm gì. 
Mình xin phép trích ra trước một đoạn cuối của bài viết gốc. Bạn có thể nhấn vào nút "Hiện nội dung" để xem phần đầu.
P/s: Xin nhắc lại bài viết này được viết hồi thời tác giả còn trẻ trâu nên ngôn từ sẽ hơi... không được lịch sự nhã nhặn. Bà con vui lòng "không yêu thì đừng nói lời đắng cay". =]]



------------------------------------------------


1. Rốt cục học tiếng Anh dễ hay khó?
Thật ra là khó hay dễ, cái nào cũng đúng. Bạn nghĩ nó khó thì khó. Bạn nghĩ nó dễ thì dễ. Thế thôi. Giờ bạn thử nhớ lại coi có cái món nào mà hồi đó khi bạn bắt đầu làm thì nó cực khó. Nhưng làm riết tự nhiên bạn thấy nó dễ như bỡn không? Học Anh văn cũng cùng nguyên lý đó thôi à.
2. Vậy làm cách nào để học tiếng Anh hiệu quả?
Ê giỡn mặt hả. Nãy giờ viết nguyên bài dài vậy có đọc chữ nào không đó o.O?
Nói tóm lại, học Anh văn hiệu quả thì phải kết hợp như sau: học, cày và luyện làm bài tập cho nhiều vào để tạo liên kết nơ-ron thần kinh cho quen với tiếng Anh. Bên cạnh đó, kết hợp với việc học một cách tự nhiên thông qua 1 trong những cách mà tui đã giới thiệu ở trên.
3. Vậy khi nào mới biết mình thành tài?
Không biết. Sự học là học cả đời. Tui cũng chưa thành tài nên tui không có phán khi nào bạn thành tài được hết á. Cứ học đi, thấy thỏa mãn với kết quả mình có là được rồi.
4. Chỉ cho tui biết mấy cái nguồn down manga-anime, phim sitcom, sách này nọ được hong?

Hong. Tự google đi. Muốn ăn phải lăn vào bếp. Thời buổi giờ không biết xài google thì “cạp đất mà ăn” à? Trừ sách nếu kiếm hoài không ra thì có thể hỏi tui. Nếu tui có tựa sách thì sẽ up lên cho.
Gợi ý với mấy cái series thì chịu khó tìm hiểu giao thức down torrent. Còn phần sau vui lòng tự google.
5. Tui mất căn bản tiếng Anh rồi, giờ học từ đâu? Có cách nào giỏi lẹ lẹ không?
Mất căn bản thì học lại từ đầu chứ từ đâu? Tính ngồi mát ăn bát vàng hả? Thời buổi nào rồi giờ còn mơ tới đũa thần Harry Potter vẩy 1 cái là tự nhiên có cái mình muốn chứ? Mua mấy quyển về ngữ pháp về luyện trước. Luyện cho thành thạo grammar đi đã rồi tính tiếp. Ngoài ra google “3000 từ tiếng Anh thông dụng” để mà luyện từ vựng. Mỗi ngày học chừng 3 từ thì 1 năm là 365 x 3 = 1095 từ rồi. Nhiêu đó cũng ngon cơm rồi đó. Muốn tăng tốc thì 6 tháng đầu 3 từ, 6 tháng sau tăng lên 5 từ thì tổng cộng là 1440 từ, cũng được gần nửa rồi đó.
Còn muốn giỏi lẹ hả? Một ngày học chừng 14 tiếng thì 3 tháng (khoảng 1260 giờ học) là ngon lành cành đào hà. Nghiên cứu khoa học cho thấy bạn luyện cái gì 10.000 giờ thì sẽ thành expert trong lĩnh vực đó (cứ google để kiểm chứng, hoặc tìm quyển Outliers của Malcolm Gladwell đọc). Mới 3 tháng đã được 1260 giờ rồi, 1 năm mà học cường độ đó thì sẽ là 5110 giờ đó. Má ơi học vậy mà không giỏi nữa thì thôi luôn á ^:)^. Quan trọng là chịu bỏ thời gian ra học hay không thôi à.
6. Tui ghét Anh văn lắm. Nhưng mà phải ráng học để đủ điểm đi du học.
Yêu hay ghét là do bản thân mình thôi. Nhiều khi thấy ghét là tại chưa thấy được thành quả của mình cho nên thấy ghét thôi. Cũng như kiểu hồi nhỏ bọn con trai thường bảo: “tao chả thích con gái” nhưng lớn lên thì đổ như sung vì các em hot girl đấy thôi. Kể cũng đúng, hồi đó tuổi nhỏ làm gì đã thấy sự quyến rũ của mấy em đúng hong? Nhưng lớn lên thì vòng nào ra vòng đó, thế là yêu thôi :”> (xin lỗi các bạn nữ trước vì ví dụ này nha, các bạn cũng cứ nghĩ ngược lại hồi xưa mình cũng chả ưa mấy thằng “thò lò mũi xanh” đi ha). Học Anh văn cũng tựa thế. Chưa thấy kết quả gì nên ngán. Học chừng vài tháng thấy tiến bộ lên thì tự khắc sẽ vui thôi :D.
7. Tại sao lại phải học Anh văn, tui thấy nó chả có lợi ích gì?
Lạy hồn… Thời buổi nào rồi giờ còn phát ngôn câu này *_*? Không thích học thì thôi đừng có càm ràm về sau nhé. Lựa chọn có hệ quả của nó. Mốt thấy có lợi thì đừng tự chửi mình tại sao hồi đó không học nhé.
8. Tui nghĩ là bạn có khiếu thôi chứ tui thì đó giờ ngu truyền kiếp môn này rồi
Đi uống thuốc đi là vừa rồi đó… Cỡ này thuốc tiên chưa chắc chữa được đâu. Muốn giỏi mà không nỗ lực thì chỉ có thể loại “nằm mơ giữa ban ngày” thôi. Làm ơn tỉnh lại dùm đi. Tỉnh lại, tỉnh lại đêêêêêêê…… Nỗ lực anh bỏ ra có 1 mà anh đòi kết quả tới 100 lận hả? Xin lỗi nha, cuộc đời này sòng phẳng lắm. Cho nên nghĩ gì là nó cho cái đó à. Nghĩ mình ngu thì nó cho cái ngu. Nghĩ mình thông minh thì nó cho cái thông minh. Thế thôi :D.

Kết lại, học Anh văn không khó như bạn nghĩ. Nếu muốn bạn sẽ tìm cách, còn nếu không muốn bạn sẽ tìm lý do mà thôi.
Hi vọng rằng các bạn sẽ tìm thấy tình yêu với tiếng Anh giống như mình đã từng tìm thấy. Chúc các bạn một ngày tuyệt vời!
Thân mến,
Hải Đăng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(

Popular Posts