Great satisfaction comes from sharing with others. Thanks for bringing Internet to life!

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Teaching The Cinderella Fairytale: China vs. America - Giảng dạy câu chuyện Cô bé Lọ lem: Kiểu Trung Quốc và kiểu Mỹ


How an American teacher would tell the story of Cinderella
Cách giáo viên người Mỹ dạy về câu chuyện Cô Bé Lọ Lem


    The bell rings, and students run into the classroom. This class, they’re discussing Cinderella. The teacher asks one student to come up to the front and summarize the story. The student quickly finishes, the teacher thanks him, and starts to ask the class questions.
      Tiếng chuông reo lên, và các học sinh chạy ùa vào lớp học. Buổi học này, họ sẽ thảo luận về truyện Cô bé Lọ Lem. Người giáo viên yêu cầu một học sinh lên và kể tóm tắc câu chuyện. Em học sinh tóm tắc một cách nhanh chóng, rồi người giáo viên cảm ơn em học sinh, và rồi bắt đầu đặt những câu hỏi cho những học sinh.

Teacher: Which characters did you like in the story? Disliked? Why?
Giáo viên: Các em thấy thích và không thích những nhân vật nào trong câu chuyện? Và tại sao?

Student: I like Cinderella, and the Prince. I don’t like Cinderella’s step-mother and her step-sisters. Cinderella is kind, adorable, and beautiful. Her stepmother and stepsisters were mean to her.
Học sinh: Em thích Cô bé Lọ lem và cả hoàng tử nữa. Em không thích bà mẹ kế và mấy cô chị kế của Cô bé Lọ lem. Cô bé Lọ lem tốt bụng, đáng yêu và còn xinh đẹp nữa. Bà mẹ kế và các chị kế kia đối xử không tốt với Lọ lem.

Teacher: If at midnight, Cinderella didn’t get into her pumpkin carriage in time, what would happen?
Giáo viên: Vậy nếu vào lúc nữa đêm mà Lọ lem không kịp lên cỗ xe đúng giờ thì chuyện gì sẽ xảy ra?
Student: She would turn back into a servant with dirty clothes. Aiya, that would be horrible.
Học sinh: Cô ấy sẽ trở lại với bộ dạng đầy tớ trong bộ áo quần bẩn thỉu. Eo ôi, sẽ kinh khủng lắm.

Teacher: Therefore, you must be punctual, otherwise you might land yourself in trouble. Also, look around, all of you are very clean and pretty, you need to make sure to be clean or your friends will be scared of you. Girls, you need to be extra careful. When you grow up and go out on a date, if you’re not careful and your boyfriend sees you when you’re very ugly, he might be so scared that he faints. (The teacher pretends to faint, class laughs).
Giáo viên: Vậy nên, các em nhất thiết phải là người đúng giờ, nếu không các em có thể sẽ tự gây rắc rối cho mình. Ngoài ra, hãy nhìn xung quanh mà xem, tất cả các em đều trông rất sạch đẹp . Vậy các em hãy nên chắc rằng mình luôn ăn mặc sạch đẹp, hoặc nếu không bạn bè của các em sẽ lánh xa. Các cô gái nghe này, các em lại nên càng cẩn trọng hơn nữa. Khi các em lớn lên và ra ngoài hẹn hò với bạn trai, nếu em không cẩn trọng và bạn trai thấy được em khi em đang ăn mặc trông rất lượm thượm thì anh ta có lẽ sẽ hoảng đến mức ngất lịm luôn đấy. (Giáo viên giả vờ ngất người, cả lớp cười ồ lên).

Teacher: Alright, next question: If you were Cinderella’s stepmother, would you stop Cinderella from attending the ball? You have to be honest!
Giáo viên: Được rồi, câu tiếp theo nào: Nếu em là bà mẹ kế của Lọ lem, em có ngăn cản Lọ lem đến tham dự vũ hội hay không? Các em phải trả lời thật lòng đấy nhé!

(After a while, a student raised his hand and answers): Yes, if I were Cinderella’s stepmother, I would stop her from attending the ball too.
(Một lúc sau, một em học sinh giờ tay lên và trả lời): Dạ có ạ, nếu em là mẹ kế của Lọ lem, em cũng sẽ ngăn cản Lọ lem đi dự vũ hội.

Teacher: Why?
Giáo viên: Tại sao vậy?

Student: Because, because I love my own daughter, I want her to be queen.
Học sinh: Bởi vì... vì em yêu con gái của mình, em muốn con mình thành hoàng hậu.

Teacher: Yes. The stepmothers we see all seem to be evil, they don’t treat others well enough, but they treat their own children very well. Do you understand? They’re not evil, they just can’t love other children like they love their own.
Giáo viên: Đúng thế. Những người mẹ kế mà chúng ta thấy, dường như tất cả là những người xấu, họ không đối xử đủ tốt với những người khác, nhưng họ lại đối xử với con cái của họ rất tốt. Các em có hiểu không? Họ không phải người xấu, mà họ chỉ chẳng thể yêu những đứa trẻ khác như họ yêu con cái của mình mà thôi.

Teacher: Children, next question. Cinderella’s stepmother forbade her to go to the ball and even locked her in. But why was she able to go and become the most beautiful girl there?
Giáo viên: Câu hỏi tiếp này các em: Bà mẹ kế của Lọ lem ngăn cấm cô đi dự vũ hội và rồi thậm chí khóa cửa nhốt cô ấy. Nhưng tại sao Lọ lem vẫn có thể đến và còn trở thành cô gái xinh đẹp nhất ở vũ hội?

Student: Because her fairy godmother helped her, gave her beautiful clothes, turned a pumpkin into a carriage and dogs and mice into servants.
Học sinh: Vì bà tiên đỡ đầu đã giúp cô ấy, khoác tặng vào người cô một bộ vái xinh đẹp, biến quả bí thành một cỗ xe ngựa, và còn biến những chú chó và chuột thành những người hầu của cô.

Teacher: You’re right! Think, if Cinderella didn’t have her fairy godmother’s help, she couldn’t have attend the ball, right?
Giáo viên: Em nói đúng rồi! Nghĩ mà xem, nếu Lọ lem không có sự giúp đỡ của bà tiên, cô ấy đã chẳng thể đến tham dự vũ hội, đúng không nào?

Students: Yes!
Những học sinh: Dạ đúng ạ!

Teacher: If the dogs and mice weren’t willing to help her, could she have successfully returned home at the last minute?
Giáo viên: Nếu những chú chó và chuột không giúp Lọ lem, liệu cô ấy có thể thành công quay về nhà vào phút cuối hay không?

Student: No, then she would have successfully scared the prince (the class laughs).
Học sinh: Không ạ, lúc đó thì cô ấy sẽ làm hoàng tử hú hồn thành công đấy ạ (cả lớp cười rộ).

Teacher: Cinderella had the help of her fairy godmother, but just the godmother’s help wasn’t enough. So children, no matter where you are, we all need friends. Our friends might not be fairies, but we need them. I hope you all have many, many friends.
Giáo viên: Cô bé Lọ lem đã có được sự giúp đỡ từ bà tiên, nhưng chỉ với sự giúp đỡ của bà tiền thôi thì vẫn chưa đủ. Vậy nên các em này, cho dù các em có ở hoàng cảnh nào đi nữa, tất cả chúng ta luôn cần những người bạn. Những người bạn của chúng ta có thể không phải là tiên, nhưng ta vẫn cần đến họ. Nên tôi mong các em có thật... thật nhiều bạn bè.

Teacher: Now, please think about this, if Cinderella gave up because her stepmother wouldn’t allow her to go to the ball, would she have become the the prince’s bride?
Giáo viên: Bây giờ, hãy nghĩ đến điều này, nếu như Lọ lem bỏ cuộc vì bà mẹ kế đã không để cô ấy đến vũ hội, liệu cô ấy có trở thành cô dâu của hoàng tử được hay không?

Student: No! If that were case, she wouldn’t have been at the ball. The prince wouldn’t have met her, got to know her, and fell in love with her.
Học sinh: Không thể ạ. Nếu trong hoàn cảnh đó thì cô ấy sẽ không có mặt ở vũ hội. Hoàng tử sẽ không gặp mặt cô ấy, biết đến cố ấy, và yêu cô ấy.

Teacher: That’s right! If Cinderella didn’t want to go to the ball, even if her stepmother didn’t stop her, or even supported her, it would’ve been useless. Who decided whether she was going to attend the ball?
Giáo viên: Đúng thế đấy! Nếu Lọ lem không muốn đễn vũ hội, ngay cả khi nếu bà mẹ kế không ngăn cấm, hoặc thậm chí còn ủng hộ cô đến vũ hội đi nữa, thì điều đó cũng chẳng có nghĩa gì. Vậy ai là người quyết quyết định Lọ lem sẽ đến vũ hội được hay không?

Student: Herself.
Học sinh: Là chính cô ấy.

Teacher: Therefore, children, even though Cinderella didn’t have her mother to love her, had a stepmother that didn’t love her, she still loved herself. Because she loved herself, she went to look for what she wanted. If you feel as if you’re not loved, or like Cinderella has a stepmother that doesn’t love you, what should you do?
Giáo viên: Bởi thế, các em này, ngay cả khi Lọ lem không có được tình yêu của mẹ dành cho cô, và còn có một người mẹ kế chẳng thương yêu gì cô, cô ấy vẫn yêu bản thân mình. Bởi vì cô ấy yêu bản thân, nên cô ấy theo đuổi điều cô ấy mong muốn. Nếu em cảm thấy như em không được thương yêu, hoặc giống như Lọ lem có một người mẹ kế chẳng yêu thương gì mình, em sẽ làm gì?

Students: Love ourselves!
Những học sinh: Phải biết yêu chính mình ạ!

Teacher: That’s right, nobody can stop you from loving yourself. If you feel that others don’t love you, you need to love yourself; if nobody gives you opportunities, you should create opportunities for yourself. If you really love yourself, then you will find what you need. Nobody could stop Cinderella from attending the ball, nobody could stop her from becoming the queen, except herself, right?
Giáo viên: Đúng thế đấy, không ai có thể ngăn cản em yêu chính bản thân mình. Nếu em cảm thấy những người khác không yêu mến em, em nên biết yêu chính mình; nếu chẳng ai trao cho em cơ hội, em phải biết tạo ra nhiều cơ hội cho chính mình. Nếu em thật sự biết yêu bản thân mình, thì em sẽ tìm được cho mình thứ em muốn có. Chẳng ai có thể ngăn Lọ lem đến dự vũ hội, chẳng ai có thể ngăn cô ấy trở thành hoàng hậu, trừ chính cố ấy, đúng không nào?

Student: Yes!!!
Học sinh: Đúng ạ!!!

Teacher: Last question, what’s illogical about this story?
Giáo viên: Câu hỏi cuối cùng, em có thấy điều gì phi lý về câu chuyện này không?

(After a long time) Student: After midnight everything would transform back, but Cinderella’s glass slippers didn’t.
(Sau một hồi lấu) Học sinh: Sau nữa đêm mọi thứ đều sẽ trở về ban đầu, nhưng đôi giày thủy tinh của Lọ lem lại không.

Teacher: Wow, you’re so smart! See, even great authors make mistakes. Therefore, making mistakes isn’t something to be afraid of. I guarantee, if one of you became an author in the future, you’ll be better than this one! Do you believe me?
Giáo viên: Ôi, các em thật thông mình! Các em thấy không, ngay cả nhà văn vĩ đại còn mắc lỗi mà. Bởi vậy, sai lầm đâu phải là điều gì để phải đáng sợ. Tôi cam đoạn, nếu một trong các em trở thành nhà văn trong tương lai, các em sẽ làm tốt hơn thế này nữa! Các em có tin tôi không?

The children cheer.
Bọn trẻ vỗ tay hoan hô.


A Chinese teacher tells the story of Cinderella 

Giáo viên người Trung Quốc giảng dạy qua truyện Cô bé Lọ lem


Bell rings, students and teacher walk into the classroom.
Tiếng chuông reo lên và các học sinh và giáo viên bước vào lớp học.

Teacher: Greetings classmates.
Giáo viên: Chào các em.

Students: Greeeee—tiiiinngs—teeeeeacher—(elongated vowels)
Học sinh: Chào..ào..àoooo..... thầy...ầyyyyy... ạạạ.... (giọng dài lê lết) 

Teacher: Today’s class, we’re discussing the story of Cinderella. Did everybody study in advance?
Giáo viên: Buổi học của hôm nay, chúng ta sẽ thảo luận về câu chuyện của Cô bé Lọ lem. Các em đã học qua trước chưa nào?

Student: Study? Who doesn’t know the story.
Học sinh: Học ư? Ai mà chẳng biết câu chuyện đó chứ.

Teacher: Is Cinderella a story from the Grimm Brothers or Hans Andersen? Who was the author? When was the author born? What were the major events in the author’s life?
Giáo viên: Vậy câu chuyên Cô bé Lọ lem là có từ Anh em nhà Grimm hay Hans Andersen? Ai là tác giả? Tác giả được sinh vào khi nào? Các sự kiện lớn lao trong đời của tác giả là gì?

Student: …..(In whispers) It’s all in the book, can’t you read it yourself?
Học sinh: (Thì thào)..... Tất cả đều ở trong sách đấy ạ, thầy không thể tự đọc sao?

Teacher: What is the theme of the story?
Giáo viên: Thế chủ để của câu chuyện là gì?

Student: This must be an exam question.
Học sinh: Đây chắc hẳn phải là một câu hỏi khảo thí.

Teacher: Alright, let’s start. Who can divide the story into segments, and tell me why you would divide it this way?
Giáo viên: Được rồi, chúng ta bắt đầu nào. Ai có thể chia nội dung câu chuyện thành các đoạn, và nói cho tôi biết tại sao các em lại chia theo cách này?

Student: The beginning and ending segments include…the body segment…in total…
Học sinh: Đoạn mở đầu và đoạn kết thúc gồm... phần thân bài... trong tổng...

Teacher: This segment has very vivid descriptions and precise wording. Everybody copy it 5 times for homework, then recite it. I will check next class.
Giáo viên: Đoạn này có rất nhiều mô tả sinh động và từ ngữ chính xác. Các em chép lại 5 lần cho bài tập về nhà, sau đó đọc thuộc lòng nhé. Tôi sẽ kiểm tra vào buổi học sau.

Student: More recitations!?
Học sinh: Phải đọc thuộc lòng nữa à!?

Teacher: Not long, just that segment.
Giáo viên: Không nhiều đâu, chỉ đoạn đó thôi.

Student: So many recitation from other classes already…
Học sinh: Có quá nhiều bài học đọc thuộc lòng từ những buổi học khác rồi...

Teacher: Let’s start analyzing the text, everybody pay attention. Who’s going to read the first part? Everyone else pay attention and conclude what the theme of this segment is.
Giáo viên: Hãy bắt đầu phân tích văn bản nào, các em chú ý. Em nào sẽ đọc đoạn đầu tiên nào?

Student: (reads)
Học sinh: (đọc)

Teacher: Here, everyone focus on this sentence. It is a metaphor. Is this a direct or indirect metaphor? Why does the author use it?
Giáo viên: Đây, các em tập trung vào câu này. Nó  là một câu ẩn dụ. Vậy đây là một câu ẩn dụ trực tiế hay gián tiếp? Tại sao tác giả sử dụng nó?

Students: (N number of people start to sleep)
Học sinh: (một số người bắt đầu ngủ)

Teacher: Everyone notice this word, if we exchange it with another, why does it not work as well as the original?
Giáo viên: Các em chú ý từ này, nếu chúng ta thay nó với một từ khác, tại sao nó không còn hay như từ gốc ban đầu nữa? 

Students: (More people start to sleep)
Học sinh: (Thêm nhiều người bắt đầu ngủ)

Teacher: Did everybody notice, if I exchange the position of this phrase with the following one, does it work? Why or why not?
Giáo viên: Các em đã chú ý rằng, nếu ta đổi vị trí của cụm từ này cụm từ sau đây, nó có ổn không? Tại sao, và tại sao lại không?

Student: I’m not you, how could I notice? (More people fall asleep)
Học sinh: Em đâu phải là thầy, sao em chú ý được chứ? (Thêm nhiều người chìm vào ngủ gục)

Teacher: Why are you all sleeping? You need to know, if you don’t pay attention in class, you won’t get good grades, if your grades are not good enough you won’t go to university, and if you don’t go to university you can’t…You need to understand these principles of life!!!
Giáo viên: Tại sao tất cả các em đều ngủ vậy chứ? Các em nên biết rằng, nếu các em không tập trung trong lớp, các em sẽ không đạt được điểm tốt, nếu điểm của các em không đủ tốt thì các em sẽ không thể vào đại học, và nếu các em không học đại học thì các em không thể... Các em nên hiểu được những nguyên tắc này của cuộc sống!!!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Chèn Emoticons
:))
:((
:D
:(
=))
b-(
:)
:P
:-o
:*
:-s
[-(
@-)
=d>
b-)
:-?
:->
X-(

Popular Posts